Cập nhât bảo hiểm y tế theo hộ gia đình năm 2020

Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình là 1 trong những chính sách bảo hiểm y tế cần thiết để bảo vệ sức khỏe gia đình hiện nay. Đây là hình thức bảo hiểm bắt buộc đối với các thành viên trong gia đình. Nếu như bạn đọc đang cần tìm hiểu về chủ đề này, hãy cùng blog eBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bảo hiểm y tế hộ gia đình là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014

Bảo hiểm y tế hộ gia đình là hình thức bảo hiểm y tế bắt buộc với tất cả các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.


Hình ảnh minh họa

Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

Căn cứ theo điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP có quy định người tham gia BHYT hộ gia đình gồm có:

  • Người có tên trong sổ hộ khẩu, trừ những người đã tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm khác
  • Người có tên trong sổ tạm trú, trừ những người đã tham gia BHYT theo nhóm khác
  • Chức sắc, chức việc, nhà tu hành
  • Người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.
Như vậy, theo quy định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế gia đình là mọi thành viên thuộc hộ gia đình và việc tham gia là bắt buộc. Tuy nhiên, nếu trong gia đình đã có những người tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm khác thì đối tượng này không cần tham gia bảo hiểm gia đình.

Mức đóng bảo hiểm y tế gia đình

Căn cứ theo các văn bản quy định tại:

Khoản 7 Điều 3 Nghị quyết 86/2019/QH14 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.
Điều 3 Nghị định 38/2019/NĐ-CP quy định về mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Điểm e Khoản 1 Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm y tế.
Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình trong năm 2020 có sự thay đổi cụ thể:


Nguồn: Bảo hiểm xã hội Việt Nam – baohiemxahoi.gov.vn

Mức hưởng bảo hiểm y tế gia đình

Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, khi đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện người tham gia BHYT hộ gia đình được hưởng các quyền lợi dưới đây và sẽ có 2 trường hợp:

Khám, chữa bệnh BHYT đúng tuyến
  • 100% chi phí khám, chữa bệnh tại tuyến xã;
  • 100% chi phí khám, chữa bệnh trong trường hợp chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (Từ nay đến 30/6, chi phí khám, chữa bệnh thấp hơn 223.500 đồng/lần; từ 01/7, chi phí này thấp hơn 240.000 đồng/lần);
  • 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (Từ nay đến 30/6, số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 8,94 triệu đồng; từ 01/7, số tiền này lớn hơn 9,6 triệu đồng);
  • 80% chi phí khám, chữa bệnh với những trường hợp còn lại.
Khám, chữa bệnh BHYT trái tuyến
  • 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương;
  • 60% chi phí điều trị nội trú đến 31/12/2020 tại bệnh viện tuyến tỉnh;
  • 100% chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Mua bảo hiểm y tế hộ gia đình ở đâu?


Mua bảo hiểm y tế hộ gia đình ở đâu?

Theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 32 Quyết định 595/QĐ-BHXH, đại lý thu hoặc Ủy ban nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn nơi người dân cư trú sẽ có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình và cũng là nơi cấp thẻ BHYT cho người dân.

Do đó, việc đăng ký đóng và cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người tham gia sẽ được thực hiện tại đại lý thu, UBND xã, phường, thị trấn như sau:
  • Người dân điền đầy đủ, chính xác vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế – Mẫu TK1-TS.
  • Trên cơ sở này, đại lý thu, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn lập Danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS) và thực hiện các thủ tục với cơ quan bảo hiểm xã hội để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia.

Tạm kết

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm bảo hiểm y tế hộ gia đình, đối tượng tham gia, mức đóng và quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm gia đình. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích nhất.

Nếu như bạn đọc có bất cứ câu hỏi hay cần sự hỗ trợ hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận hoặc truy cập website chính thức của Blog eBH tại địa chỉ https://ebh.vn/ để được hỗ trợ tốt nhất.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết này.


Có thể bạn quan tâm:

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Close Menu