CHƯA ĐĂNG KÝ KẾT HÔN LÀM GIẤY KHAI SINH CHO CON NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, rất nhiều trường hợp chưa kết hôn mà có con, dẫn đến thủ tục làm giấy khai sinh cho con bị ảnh hưởng. Dưới đây là hướng dẫn giúp ba hoặc mẹ có thể đăng ký khai sinh cho con một cách thuận lợi.


🔖 HỒ SƠ ĐĂNG KÝ KHAI SINH KẾT HỢP VỚI THỦ TỤC NHẬN CHA, MẸ, CON

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

✔️Tờ khai đăng ký khai sinh;

✔️Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con,

✔️Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay thế (giấy cam đoan về việc sinh/ biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập/ văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật).

✔️Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (văn  bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc các cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con). 

Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con, các bên có thể tiến hành lập giấy cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con và có ít nhất hai người làm chứng.

🔖 THỦ TỤC KHAI SINH CHO CON

Thủ tục khai sinh được tiến hành theo quy định tại Điều 16, Luật Hộ tịch 2014. Cụ thể:

👉Nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch nơi trẻ đang cư trú. 

👉Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định và cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân. 

👉Sau đó công chức tư pháp - hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.

🔖 LƯU Ý

- Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

- Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống. 

- Trường hợp trẻ chưa xác định được mẹ mà khi đăng ký khai sinh cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì giải quyết theo quy định; phần khai về mẹ trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ em để trống.

(Theo hướng dẫn tại Điều 15, Nghị định 123/2015/NĐ-CP về đăng ký khai sinh cho trẻ khi chưa xác định được cha, mẹ)

Nguồn tham khảo: facebook BHXH điện tử eBH

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Close Menu