Người lao động bị đình chỉ công tác có được đóng bảo hiểm xã hội

Căn cứ vào Khoản 7, Điều 42, Quyết định số 595/QĐ-BHXH, người bị đình chỉ công tác để điều tra, xem xét về việc có vi phạm pháp luật hay không, sẽ được tạm ngưng đóng BHXH.


Người lao động bị tạm đình chỉ công việc là một biện pháp quản lý nhân sự mà người sử dụng lao động có thể áp dụng khi có những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hành vi làm việc của người lao động. Vậy khi người lao động bị tạm đình chỉ công việc, có phải đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) hay không? Hãy cùng tìm hiểu:

1. Trường hợp nào người lao động bị tạm đình chỉ công việc?

- Tạm đình chỉ công việc, theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật lao động 2019, là một biện pháp mà người sử dụng lao động có thể áp dụng khi phát hiện vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp.
- Quyền tạm đình chỉ công việc chỉ được thực hiện khi việc tiếp tục làm việc của người lao động gây khó khăn cho quá trình xác minh vụ việc.
- Điều quan trọng là quyết định này chỉ có thể được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang là thành viên.

2. Người lao động bị tạm đình chỉ công việc có phải đóng BHXH, BHYT hay không?

- Theo quy định, trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác để điều tra, xem xét có vi phạm pháp luật hay không, người lao động và đơn vị đều được tạm dừng đóng BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ), Bệnh nghề nghiệp.

- Tuy nhiên, người lao động vẫn phải đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% của 50% mức tiền lương tháng mà người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động không cần đóng BHXH và BHTN, nhưng vẫn phải đóng BHYT theo quy định. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của cả người lao động và người sử dụng lao động trong quá trình xử lý vấn đề lao động.

Ngoài ra, sau thời gian xem xét điều tra, cơ quan có thẩm quyền xác định:
  1. Nếu NLĐ vi phạm pháp luật, không đóng bù BHXH.
  2. Nếu NLĐ không vi phạm pháp luật, thực hiện đóng bù (truy đóng) BHXH trên lương tháng đóng BHXH bắt buộc (không bị tính lãi đối với số tiền truy đóng).
Quy định đóng bù dựa trên Khoản 5, Điều 16, Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:
  • Trường hợp NLĐ là cán bộ, công nhân viên chức nhà nước và người làm công tác khác trong các tổ chức cơ yếu thì NLĐ và người sử dụng lao động thực hiện đóng bù BHXH.
  • Các trường hợp khác đóng bù thông qua người sử dụng lao động. Đồng thời, tiền đóng BHXH của NLĐ được cơ quan có trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.
Như vậy, người bị đình chỉ công tác để điều tra sẽ được tạm ngưng đóng BHXH. Sau đó, tùy thuộc vào kết quả điều tra mà NLĐ đóng bù BHXH theo quy định của pháp luật.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Close Menu