Ngành Bảo hiểm xã hội đạt các kết quả nổi bật 6 tháng đầu năm 2024

Chiều ngày 9/7 vừa qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành 6 tháng đầu năm 2024.

Ảnh trên Fangage Công ty ThaisonSoft

Tại Hội nghị, Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam đã có báo cáo đánh giá tổng thể về kết quả công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai nhiệm vụ trong toàn Ngành 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó đạt được kết quả nổi bật:

✔️Thông qua Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024;

✔️18,305 triệu người tham gia BHXH; đạt tỷ lệ bao phủ là 39,05%, tăng 1,164 triệu người so với cùng kỳ năm trước;

✔️14,965 triệu người tham gia BHTN; đạt tỷ lệ bao phủ là 31,93% lực lượng lao động trong độ tuổi; tăng 955 nghìn người so với cùng kỳ năm trước;

✔️92,131 triệu người tham gia BHYT; đạt tỷ lệ bao phủ là 91,86% dân số; tăng 1,225 triệu người so với cùng kỳ năm trước;

✔️Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2024 tăng 19.870 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy, những nỗ lực của toàn nBgành HXH trong thời gian qua bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định, đây là tín hiệu tốt để chúng ta có thể hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 mà Ngành đã đặt ra. 

BHXH các địa phương bám sát các chỉ đạo của Ngành phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trên địa bàn trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt thực tiễn, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp nhằm bảo vệ lợi ích tối đa cho người dân.

Bảo hiểm xã hội chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao chất lượng phục vụ

BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư ngay từ khi CSDL này được đưa vào vận hành chính thức. 

Tính đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn trên 97,6 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,4 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 98% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội). Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 CSDL quốc gia (dân cư và bảo hiểm), nâng cao tính chính xác của thông tin, dữ liệu. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên nền CSDL quốc gia về dân cư, giúp nhiều TTHC được cắt giảm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người tham gia trong việc kê khai, hoàn thiện thủ tục.

Hiện nay, tất cả Thủ tục hành chính (TTHC) của BHXH Việt Nam được cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên nhiều nền tảng, hình thức. 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên Hệ thống Giao dịch BHXH điện tử của BHXH Việt Nam (Hệ thống được triển khai tập trung toàn Ngành). 100% kết quả giải quyết TTHC của BHXH Việt Nam đã được số hóa (trả kết quả bản điện tử).

Thực hiện mục tiêu từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật, BHXH Việt Nam đã cấp bản điện tử của sổ BHXH và thẻ BHYT. Trên cơ sở đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia từ CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ KCB BHYT. Đến nay, toàn quốc đã có 100% cơ sở KCB BHYT triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip. Việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Đến nay, toàn quốc đã có khoảng 72% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 8% so với năm 2023). Đặc biệt, ngày 22/3/2024, BHXH Việt Nam và Bộ Công an đã thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Qua đó, dữ liệu của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ được đồng bộ, cập nhật thường xuyên với CSDL về dân cư, giúp tăng cường hơn nữa độ chính xác, giúp chi trả đúng người; tiến tới cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ.

Việc chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân đã và đang mang lại nhiều lợi ích, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, được đông đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN đón nhận. Với phương thức này, hàng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Close Menu