Người lao động được coi là có việc làm khi nào?

Theo Điểm b, Khoản 3, Điều 53, Luật Việc làm thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm. Vậy khi nào thì người lao động được xác định là có việc làm?


Theo Điểm b, Khoản 1, Điều 21, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 9, Điều 1, Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định người lao động (NLĐ) được coi là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Khi hợp đồng có hiệu lực, giao kết hợp đồng làm việc từ đủ 1 tháng trở lên với các hợp đồng như: Hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định.

- Trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì ngày NLĐ được xác định là có việc làm khi NLĐ được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định bổ nhiệm, tuyển dụng.

- Khi NLĐ thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh (có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh/ đăng ký doanh nghiệp).

- Khi NLĐ thông báo đã có việc làm cho Trung tâm dịch vụ việc làm.

Trên đây là 4 trường hợp mà NLĐ cần lưu ý về cách xác định thời điểm, trường hợp NLĐ được coi là có việc làm. Từ đó làm căn cứ hưởng trợ cấp BHTN theo quy định.

Bên cạnh đó, người lao động còn được coi là có việc làm trong các trường hợp sau:

- Hợp đồng lao động: Khi người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận về việc làm, bao gồm trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Thời điểm xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

- Quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm: Trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động được xác định có việc làm khi có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong giấy tờ tương ứng.

- Chủ hộ kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp: Người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp được xác định có việc làm khi có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Close Menu