Trong bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách ghi danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và phục hồi sức khỏe theo mẫu số 01D-HSB ban hành kèm Quyết định 1674/QĐ-BHXH.
![]() |
Ảnh Pinterest. https://pin.it/oP7oLdhh6 |
› Phần góc trên, bên trái của danh sách phải ghi rõ tên đơn vị, mã số đơn vị đăng ký tham gia BHXH, số điện thoại liên hệ.
Phần đầu: Ghi rõ đợt trong tháng, năm đề nghị xét duyệt; số hiệu tài khoản, ngân hàng, để làm cơ sở cho cơ quan BHXH chuyển tiền (trong trường hợp người lao động không có tài khoản cá nhân).
Cơ sở để lập danh sách ở phần này là hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe và bảng chấm công, bảng lương trích nộp BHXH của đơn vị.
Lưu ý: Khi lập danh sách này phải phân loại chế độ phát sinh theo trình tự ghi trong danh sách, những nội dung không phát sinh chế độ thì không cần hiển thị.
Phần 1: Danh sách đề nghị hưởng chế độ mới phát sinh
Phần này gồm danh sách người lao động (NLĐ) đề nghị giải quyết hưởng chế độ mới phát sinh trong đợt.
Cột A : Ghi số thứ tự.
Cột B: Ghi Họ và Tên của NLĐ trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.
Cột 1: Ghi mã số BHXH của NLĐ trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.
Cột 2: Ghi ngày/tháng/năm đầu tiên NLĐ thực tế nghi việc hưởng chế độ theo quy định;
Cột 3: Ghi ngày/tháng/năm cuối cùng NLĐ thực tế nghỉ hưởng chế độ theo quy định.
Cột 4: Ghi tổng số ngày thực tế NLĐ nghi việc trong kỳ đề nghị giải quyết. Cộng tổng ở từng loại chế độ.
Cột C: Ghi số tài khoản, tên ngân hàng của NLĐ; trường hợp NLĐ không có tài khoản cá nhân thì bỏ trống.
Ví dụ: Số tài khoản 12345678xxx, ngân hàng Nông nghiệp và phát triền nông thôn.
Cột D: *Mã hồ sơ: Ghi mã hồ sơ của từng hồ sơ do cơ sở KCB, cơ quan đăng ký hộ tịch cấp.
Ví dụ: Giấy ra viện có mã hồ sơ là AAAAAAA thì ghi là: Giấy ra viện: AAAAAAA
Cột E:
Đối với trường hợp hưởng chế độ ốm đau:
Trường hợp ngày nghỉ hàng tuần của NLĐ không rơi vào ngày nghi hàng tuần theo quy định chung (ngày thứ Bảy và Chủ nhật) thì cần ghi rõ.
Ví dụ: Ngày nghỉ hàng tuần vào ngày thứ Hai, thứ Năm hoặc Chủ nhật thì ghi: T2, T5 hoặc CN.
Trường hợp các ngày nghỉ lễ, nghỉ tết đơn vị được phép lựa chọn ngày nghỉ lễ, Tết trước và sau ngày nghỉ chính thì ghi rõ thời gian nghi lễ: VD Nghỉ lễ 2/9 (1-2/9 hay 2-3/9).
Trường hợp NLĐ làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì ghi: PCKV 0,7.
Đối với trường hợp hưởng chế độ thai sản:
Trường hợp khám thai: Ghi rõ ngày nghỉ hàng tuần như trường hợp hưởng chế độ ốm đau.
Trường hợp lao động nam, người chồng của lao động nữ mang thai hộ nghi việc khi vợ sinh con: Ghi rõ ngày nghỉ hàng tuần như trường hợp hưởng chế độ ốm đau và mà số BHXH.
Trường hợp lao động nam, người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con, nhận con: Ghi số con được sinh, nhận; nếu vợ sinh, nhận một con thì không phải ghi số con và mặc nhiên được hiểu là vợ sinh, nhận 1 con. Đồng thời ghi CCCD của người vợ.
Phần 2: Danh sách đề nghị điều chỉnh số đã được giải quyết
Phần danh sách này được lập đối với người lao động đã được cơ quan BHXH giải quyết hưởng trợ cấp trong các đợt trước nhưng do tính sai mức hưởng hoặc phát sinh về hồ sơ, về chế độ hoặc tiền lương... làm thay đổi mức hưởng, phải điều chỉnh lại theo quy định.
Cột A, B, 1, C: Ghi như hướng dẫn tại Phần I.
Cột 2: Ghi Đợt/tháng/năm cơ quan BHXH đã xét duyệt được tính hưởng trợ cấp trước đây trên Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe (mẫu C70a-HD tương ứng đợt xét duyệt lần trước của cơ quan BHXH) mà có tên NLĐ được đề nghị điều chỉnh trong đợt này.
Ví dụ: Đợt 3 tháng 02 năm 2025 thì ghi: 3/02/2025.
Cột 3: Ghi lý do đề nghị điều chỉnh như:
Điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp do đơn vị chưa kịp thời báo tăng; do người lao động mới nộp thêm giấy ra viện...
Điều chỉnh giảm mức hưởng trợ cấp do giảm mức đóng BHXH nhưng đơn vị chưa báo giảm kịp thời, đơn vị lập nhầm chế độ hưởng, lập trùng hồ sơ; xác định không đúng số ngày nghỉ hưởng trợ cấp...
Phần cuối danh sách phải có chữ ký số của Thủ trưởng đơn vị là người chịu trách nhiệm về các thông tin nêu trong danh sách; trường hợp đơn vị không thực hiện giao dịch điện tử thì Thủ trưởng đơn vị ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu.
Ghi chú: Trong quá trình thực hiện, mẫu này và nội dung hướng dẫn lập mẫu có thể được sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cá biệt cho phù hợp với yêu cầu phát sinh trong thực tiễn theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
Việc nắm rõ cách sử dụng và điền mẫu 01D-HSB chính xác là bước quan trọng để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm xã hội cho người lao động. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu hơn về mục đích, nội dung và cách hoàn thiện biểu mẫu theo đúng quy định. Đừng quên thường xuyên cập nhật các biểu mẫu mới nhất từ cơ quan BHXH để tránh sai sót trong quá trình nộp hồ sơ.
Bạn có thể xem đầy đủ bài viết của tôi về chủ đề này tại: Mẫu 01D-HSB ban hành thay thế mẫu 01B-HSB từ 01/7/2025. https://ebh.vn/tin-tuc/mau-01d-hsb
0 Nhận xét