Doanh nghiệp bị lùi hoặc cắt giảm đơn hàng được lùi đóng phí công đoàn

Phí công đoàn là khoản tiền mà doanh nghiệp cần nộp nhằm một số mục đích về bảo vệ quyền lợi cho người lao động làm việc trong daonh nghiệp. Vậy phí công đoàn là gì? Có thông tin gì mới về khoản phí này không. Dưới đây là một vài thông tin hữu ích dành cho bạn.

Phí Công đoàn là gì?

Phí công đoàn là một khoản tiền mà đơn vị sử dụng lao động phải đóng để tài trợ cho hoạt động của công đoàn ở các cấp. 

Phí công đoàn được tính theo tỷ lệ 2% trên tổng số tiền lương mà đơn vị sử dụng lao động phải trả cho người lao động. 

Phí công đoàn có giá trị pháp lý và được sử dụng cho các mục đích bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. 

Phí công đoàn không phải là thu nhập của người lao động và không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bị cắt giảm đơn hàng được lùi đóng phí công đoàn.

Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có Quyết định 7823/QĐ-TLĐ ngày 31/8/2023 về việc lùi đóng phí công đoàn đối với doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động đồng ý cho các doanh nghiệp bị giảm từ 50% lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm tháng 01/01/2023 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng được lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2023.

Đây là một trong những chính sách tích cực, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước với các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường suy thoái hiện nay.

Có phải tất cả các doanh nghiệp đều phải đóng phí công đoàn không?

Không phải tất cả các doanh nghiệp đều phải đóng phí công đoàn. Theo Điều 26 Luật Công đoàn năm 2012, kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, theo Nghị định 191/2013/NĐ-CP, có một số trường hợp được miễn hoặc giảm kinh phí công đoàn, cụ thể như sau:

1) Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có người lao động làm việc trong các điều kiện đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được giảm 50% kinh phí công đoàn.
2) Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có người lao động làm việc trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, bảo vệ an ninh quốc gia, quốc phòng, an ninh xã hội, an toàn giao thông được giảm 30% kinh phí công đoàn.
3) Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có người lao động làm việc trong các lĩnh vực khác nhưng có hoạt động đặc thù, đòi hỏi phải đầu tư nhiều vốn, có rủi ro cao, có thời gian hoạt động ngắn hoặc có tính chất tạm thời được giảm 20% kinh phí công đoàn.
3) Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có người lao động làm việc trong các lĩnh vực khác nhưng có tình hình kinh tế khó khăn, thua lỗ liên tục, phải cắt giảm biên chế, ngừng hoạt động hoặc phá sản được miễn kinh phí công đoàn trong thời gian khó khăn.

Đây là những trường hợp được miễn hoặc giảm kinh phí công đoàn theo quy định của pháp luật. Nếu doanh nghiệp của bạn thuộc một trong những trường hợp này, bạn có thể liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước về lao động để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục và hồ sơ miễn hoặc giảm kinh phí công đoàn. 

Trên đây là một vài chia sẻ từ Blog EBHHy vọng câu trả lời của tôi đã giải đáp được thắc mắc của bạn. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về phí công đoàn hãy để lại câu hỏi dưới phần bình luận EBH luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Chúc bạn một ngày tốt lành! 😊

BHXH điện tử - EBH

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Close Menu