05 chế độ người tham gia BHXH được hưởng

Người lao động là nhóm đối tượng được tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động đóng một phần và người sử dụng sẽ đóng cho họ phần còn lại theo tỷ lệ đóng do BHXH Việt Nam quy định.

05 quyền lợi của người tham gia BHXH bắt buộc

Dưới đây là những 05 quyền lợi quan trọng mà người tham gia BHXH bắt buộc được nhận.

Căn cứ Khoản 1, Điều 4 và Chương III, luật BHXH 2014, một số trường hợp nổi bật mà người lao động được hưởng quyền lợi từ BHXH bắt buộc gồm:

Thứ nhất, Ốm đau: Một số trường hợp như ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc hoặc nghỉ việc để chăm con (dưới 7 tuổi) và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế. Ngoại trừ các trường hợp như tai nạn lao động, các trường hợp tự hủy hoại sức khỏe, say rượu và các chất liên quan đến ma túy.

Thứ hai, Thai sản: Người tham gia BHXH được hưởng chế độ với một số trường hợp như: Mang thai, nghỉ khám thai, sinh con, mang thai hộ, nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi, lao động nam có vợ sinh con…

Thứ ba, Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Tai nạn trong giờ làm tại nơi làm việc; Tai nạn trên tuyến đường di chuyển đi và về nhà; Tai nạn khác trong khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động.

Thứ tư, Hưu trí: Khi hết độ tuổi lao động hoặc không còn khả năng lao động, người tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ hưu trí và nhận trợ cấp lương hưu hàng tháng hoặc hưởng BHXH một lần theo quy định của pháp luật.

Thứ năm, Tử tuất: Thân nhân, người thừa kế của người lao động sẽ được hưởng chế độ tử tuất và một số các khoản trợ cấp khác.

Trên đây là một số trường hợp hưởng quyền lợi BHXH với diện tham gia bắt buộc. Thông tin chi tiết về điều kiện hưởng và chế độ hưởng được quy định tại Chương III, Luật BHXH 2014.

Nếu bạn quan tâm đến chủ đền này có thể xem chi tiết các quyền lợi đối với người tham gia bảo hiểm xã hội trong bài viết của mình tại đại chỉ website: https://ebh.vn/nghiep-vu-tong-hop/nhung-loi-ich-bao-hiem-xa-hoi-thiet-thuc-va-huu-ich-cho-nguoi-tham-gia

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Close Menu