4 quyền lợi hưởng bảo hiểm thất nghiệp người lao động nên biết

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là quyền lợi của người lao động khi làm việc tại đơn vị/công ty/doanh nghiệp. BHTN là một trong những chính sách an sinh xã hội hàng đầu được nhà nước ta đặc biệt quan tâm.

4 quyền lợi hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

BHTN được cơ quan Nhà nước tổ chức ra nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm, hỗ trợ NLĐ học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện nay người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp sẽ gồm có 4 quyền lợi sau:

✔️1. Trợ cấp thất nghiệp

NLĐ đáp ứng điều kiện theo quy định Điều 49, Luật Việc làm 2013 sẽ được nhận 1 khoản tiền trợ cấp mỗi tháng theo quy định. 

✔️2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm

Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động.

✔️3. Hỗ trợ Học nghề

NLĐ đáp ứng điều kiện theo quy định tại Điều 55, Luật Việc làm 2013, đã đóng BHTN từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật thì được hỗ trợ học nghề.

✔️4. Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm

Người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ tham gia BHTN khi đáp ứng các điều kiện:

=> Đóng đủ BHTN cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ;

=> Gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng khác buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh;

=> Không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động;

=> Có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về quyền lợi hưởng chế độ BHTN của người lao động. Nếu bạn cần thêm hướng dẫn chi tiết, EBH sẵn sàng giúp đỡ bạn!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Close Menu